Luyện thi MOS và IC3

[Luyện thi MOS và IC3] Một số sự cố mạng về phần cứng và cách khắc phục

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự cố về mạng, có thể là do thiết bị đầu cuối, do các nhà cung cấp mạng …. Trong bài viết này PST xin chia sẻ với bạn về một số sự cố mạng về phần cứng và cách khắc phục nhé!

  • Các đèn chỉ báo
  • Hầu như các thiết bị mạng đều bao gồm một hoặc nhiều đèn chỉ báo để thông báo về cách thức hoạt động của thiết bị. Mọi cạc giao tiếp mạng (NIC – Network Interface Card) đều chứa một đèn phát điốt màu xanh lá nhấp nháy không liên tục khi thông tin được chuyền tải tới và đi từ máy tính qua NIC. Vì vậy, trong trường hợp bạn không thể truy cập vào mạng, bạn có thể kiểm tra đèn xem nó có hoạt động hay không. Nếu khởi động lại mà đèn vẫn không báo thì chúng ta cần đem NIC đi kiểm tra.
  • Hầu hết các thiết bị kết nối trung tâm và thiết bị chuyển mạch đều chứa các đèn chỉ báo LED cho mỗi cổng kết nối, và các đèn chỉ báo bật sáng khi thiết bị kết nối đúng với cổng. Nếu gặp vấn đề, bạn có thể kiểm tra cap mạng nối tới bộ định tuyến và đảm bảo LED trên cổng nối với cap mạng đã bật sáng. Nếu không bật sáng, bạn rút cap mạng và cắm lại để tạo ra một kết nối bảo mật.

Trong trường hợp cổng LED vẫn không sáng, bạn hayx thử kết nối với một cổng khác.

  • Nếu bộ định tuyến băng thông rộng đóng vai trò là điểm truy cập không dây, thì đèn WLAN bật sáng khi chức năng không dây được bật. Nếu thiết bị không dây của bạn không thể tìm thấy điểm truy cập, bạn cần kiểm tra để đảm bảo kết nối không dây này đang hoạt động
  • Các modem băng thông rộng cũng gồm có các đèn chỉ báo đối với các điểu kiện sau: nguồn được bật, đang gửi tín hiệu, đang nhận tín hiệu, các hoạt động của PC, và khi máy tính kết nối trực tuyến. Vì vậy, khi gặp sự cố bạn kiểm tra một cách trực quan modem để đảm bảo các đèn thích hợp được bật sáng. Nếu mạng vẫn không vào được, ta tắt modem khoảng 5 phút rồi bật lại.
  • Cập nhập Firmware
  • Khi chúng ta sử dụng một kết nối trực tiếp, chẳng hạn như DSL hoặc cáp, chúng ta thường ko nhận được các banr cập nhập Firmware bổ sung chức năng cho modem của mình. Các bản cập nhập Firmware ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của phần cứng. Đôi khi modem hoạt động không đúng chức năng sau khi cài đặt bản cập nhập firmware vì khi cập nhập chúng ta chưa tắt và khởi động lại thiết bị.
  • Chúng ta rất khó để biết được khi nào bản cập nhập Firmware đã được cài đặt. Nếu thiết bị hoạt động bình thường thì nó sẽ tự động cập nhập. Nhưng nếu modem hoạt động đúng chức năng và sau đó bất ngờ dừng hoạt động thì hãy khơỉ động lại thiết bị.
  • Các sự cố về chất lượng tín hiệu
  • Khi chúng ta sử dụng cáp kết nối internet, có thể gặp sự cố về đường truyền: đứt dây, khoảng cách từ switch tới máy vượt quas khả năng cho phép của đường truyền (VD: cáp xoắn đôi không bọc kim CAT 5 thì khoảng cách khuyến cáo tối đa từ switch tới máy tính hoặc thiết bị là 150m)
  • Khi chúng ta sử dụng mạng không dây thì chất lượng tín hiệu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường, khoảng cách từ trung tâm mạng tới máy tính hoặc thiết bị nhận tín hiệu. Trong trường hợp tín hiệu bị suy yếu hay chập chờn, chúng ta nên kiểm tra lại thiết bị phát sóng wifi của trung tâm mạng và thiết bị thu sóng wifi
  • Các quá trình truyền thông không dây cũng bị ảnh hưởng bởi sự can thiệt của các thiết bị khác hoạt động trong dải tần số. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng tín hiệu chúng ta phải tránh thiết bị phát sóng gần với các thiết bị điện tử khác hoạt động cùng dải tần.

Nguồn: Sưu tầm

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết =D Mời bạn tham khảo các kênh thông tin khác của PST để cùng chia sẻ những kiến thức bổ ích nhé!

Facebook: https://www.facebook.com/luyenthimos.ic3/ Youtube: https://www.

youtube.com/channel/UCEfBPZ83cjAYLeCrco_gJNg

Group Cộng đồng học MOS và IC3: https://www.facebook.com/groups/tinhocpst.edu.vn/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.