Google Docs là một ứng dụng trực tuyến của Google giúp bạn soạn thảo, biên tập, quản lý và chia sẻ văn bản thuận tiện và nhanh chóng. Khác với những phần mềm trên máy như Microsoft Office, chỉ thực hiện các cuộc đại update sau một vài năm, Google Docs thì lại luôn luôn được cập nhập các tính năng mới. Các bạn tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn các tính năng của Google Docs nhé 🙂
1. Mở Menu lệnh ẩn trên Google Docs nhanh chóng
Google Docs là một trình soạn thảo văn bản trực tuyến nhưng cũng được chú trọng vào tính năng dùng tìm kiếm để chạy những lệnh thông dụng tương tự như trên Microsoft Office.
Để chạy menu lệnh ẩn, trên màn hình Google Docs bạn nhấn tổ hợp phím Alt + /, con trỏ sẽ di chuyển vào khung Search, bạn có thể nhập vào đó để tìm một lệnh mà bạn muốn chạy.
2. Chuyển ghi chú từ Google Keep vào Docs
Google Keep là một công cụ nhỏ tiện lợi giúp bạn tạo một ghi chú nhanh chóng. Một trong những tiện ích lớn nhất của Google Keep là có thể nhanh chóng đưa nội dung ghi chú từ Keep vào ngay Google Docs để có thể thực hiện hiệu chỉnh và chia sẻ nhanh chóng chỉ với một cú click chuột.
Bước 1: vào thẻ công cụ => chọn notepad của keep => được như hình dưới => click chuột vào 3 chấm bên phải ghi chú mà bạn muốn chèn vào văn bản => chọn thêm vào văn bản
3. Nhập văn bản bằng giọng nói (voice typing)
Để mở tính năng này, bạn vào thẻ công cụ rồi chọn Nhập bằng giọng nói như hình dưới.
Chức năng nhận diện giọng nói được đưa vào hoạt động trên Google Docs. Thay vì gõ từng câu từng chữ một, bạn hoàn toàn có thể thoải mái đọc rõ ràng những điều muốn viết và Google Docs sẽ làm điều đó giúp bạn. Đặc biệt hơn, Voice typing hỗ trợ đến 40 ngôn ngữ khác nhau.
Để thay đổi ngôn ngữ bạn nhấn vào mũi tên sổ xuống và chọn ngôn ngữ mình muốn như trong hình sau:
Tuy nhiên, bạn cần phải cho phép Google Docs truy cập vào micro của máy tính để sử dụng tính năng này và bạn chỉ cần đọc văn bản của mình, kể cả dấu chấm dấu phẩy cũng không được bỏ qua.
4. Bật chế độ đề xuất
Chế độ Đề xuất hay còn gọi là Gợi ý của Google Docs là chế độ cài đặt cho phép công cụ này theo dõi và thông báo cho người dùng về những thay đổi, chỉnh sửa trong bài viết (rất có ích và sử dụng chủ yếu trong quá trình làm việc nhóm, khi nhiều người cùng lúc có thể xem, sửa chữa nội dung bài).
Bước 1: Chuột trái vào Chỉnh sửa (biểu tượng hình bút chì) ở góc trên, bên phải của màn hình soạn thảo rồi click chọn mục Đề xuất. Sau khi đã bật chế độ đề xuất, mỗi click chuột, mỗi ký tự mới được thêm vào trang soạn thảo này sẽ được “đóng khung” và hiển thị thông báo cho phép hay không cho phép thêm bình luận, thay đổi này.
5. Xem nhanh nghĩa của một từ bất kỳ trên Google Docs
Với Google Docs khi soạn thảo hoặc tham khảo thông tin từ nguồn nào đó, nếu gặp một từ lạ mà chưa biết là gì, các bạn có thể bôi đen rồi bấm chuột phải vào từ đó, chọn Định nghĩa hoặc chọn Khám Phá
Vd: Ad chọn khám phá từ “economy” => cửa sổ khám phá sẽ hiện thành kết quả tìm kiếm trên Google của từ đó để sử dụng ngay trên giao diện của Google Docs.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết =D Mời bạn tham khảo các kênh thông tin khác của PST để cùng chia sẻ những kiến thức bổ ích nhé!
Facebook: https://www.facebook.com/luyenthimos.ic3/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCEfBPZ83cjAYLeCrco_gJNg
Group Cộng đồng học MOS và IC3: https://www.facebook.com/groups/tinhocpst.edu.vn/